Gamification xứng đáng trở thành “Top Trending” trong giới Marketing?
Gần đây, sức nóng của từ khóa “Gamification” vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt bởi kết quả ấn tượng trong các chiến dịch Marketing và tạo nên trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất, lợi ích hay hình thức,… của Gamification để có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp. Hãy cùng TWIN tìm hiểu nhé!
Gamification trong từ điển của dân Marketer
Gamification là việc ứng dụng khéo léo cơ chế của trò chơi vào hoạt động như marketing, quảng cáo, quản trị, giáo dục,… trên các nền tảng mobile, website hoặc trên trang mạng xã hội để tạo động lực, thúc đẩy khách hàng hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra. Mỗi lúc khách hàng chơi game, khi giành được chiến thắng hay phần thưởng thường họ sẽ cảm thấy rất vui và thỏa mãn, đó là cảm giác mà Gamification muốn mang đến và lôi kéo những người chơi.
Khi đưa các yếu tố game, trải nghiệm của khách hàng sẽ trở nên thú vị hơn, tạo được sự chú ý và hứng thú. Gamification khuyến khích sự tham gia của người dùng, được xem là một công cụ với nhiều ý tưởng sáng tạo tạo điều kiện giúp doanh nghiệp xây dựng ưu thế cạnh tranh khác biệt và độc đáo, từ đó xây dựng được niềm tin và trung thành từ phía khách hàng cho thương hiệu.
Trở thành xu hướng một cách đầy thuyết phục
Trong cuốn sách “Gamify: Cách trò chơi thúc đẩy mọi người làm những điều phi thường”, Burke đề cập đến thành công của Gamification được bắt nguồn từ ba yếu tố động lực. Những động lực này được đặt ra dựa trên sự khai thác các yếu tố bên trong như xây dựng lòng tin, mang đến cảm giác may mắn,… tránh khai thác các giá trị bên ngoài như phần thưởng bằng quà, tiền,…
03 yếu tố của động lực như sau:
Mục đích:
Khác với mục đích khi chơi game thông thường để giải trí, giảm stress,… thì gamification marketing khai thác cảm xúc của khách hàng. Họ tham gia trò chơi để có thể đạt được mục tiêu nào đó có ý nghĩa với họ ngay thời điểm ấy.
Quyền tự chủ:
Khi tham gia trò chơi, người chơi được quyền đưa ra quyết định tiếp tục hay dừng lại. Câu chuyện trong trò chơi cũng được chính người chơi viết nên bằng các lựa chọn khác nhau và mỗi hành trình đối với mỗi khách hàng là hoàn toàn khác nhau.
Khả năng làm chủ cuộc chơi:
Trò chơi có luật chơi đơn giản nên người chơi dễ dàng và làm chủ nó. Các cảm xúc mà trò chơi mang lại sẽ là động lực để thúc đẩy người chơi tham gia chứ không phải là phần thưởng cuối cùng nữa.
Chinh phục mọi mục tiêu trong chiến dịch
Cải thiện mức độ và chất lượng tương tác của người dùng
Các chỉ số như lượng traffic, time on site, số lượt chia sẻ hay nhắc đến,… là những chỉ số vô cùng quan trọng. Đây là các chỉ số nâng cao chất lượng các kênh truyền thông như website, OA Zalo,…
Chiến dịch Gamification thành công sẽ khiến người dùng liên tục vào các kênh truyền thông của doanh nghiệp để tham gia trò chơi và chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp, gia đình. Như vậy, chỉ số đo lường được kể trên sẽ có hiệu quả nhất định.
Tăng tỉ lệ chốt sale
Thông thường, tỉ lệ chốt sale sẽ tỉ lệ thuận với mức độ tương tác của người dùng. Tỉ lệ chuyển đổi sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhưng nếu doanh nghiệp có một chiến dịch Gamification hiệu quả thì sẽ có khả năng chuyển đổi cao hơn.
Tăng mức độ trung thành với thương hiệu
Chi phí để doanh nghiệp có một khách hàng mới sẽ đắt gấp 5 lần chi phí giữ chân những khách hàng hiện tại của mình. Các hoạt động nhằm giữ chân khách hàng và gia tăng lòng trung thành luôn được các doanh nghiệp đầu tư và là một phần quan trọng trong sự phát triển của mình.
- Mang đến giá trị đặc biệt cho khách hàng: Đó có thể là niềm vui khi chơi game, là sự háo hức, mong chờ phần thưởng sau mỗi lượt chơi thành công hay là những điểm số để có thể sử dụng cho lần mua sắm tiếp theo. Khách hàng sẽ luôn nhớ đến thương hiệu đầu tiên nếu phát sinh nhu cầu mua sắm.
- Cải thiện mức độ gần gũi giữa khách hàng và doanh nghiệp: Mức độ gần gũi tỉ lệ thuận với số lần khách hàng ghé thăm cửa hàng, website hay các kênh social của doanh nghiệp. Nếu một chiến dịch Gamification nhận được sự chú ý và tham gia của khách hàng thì điều này sẽ đến như lẽ tất yếu.
Dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng
Thông tin cá nhân của khách hàng luôn nằm trong danh sách những kết quả cần đạt được trong bất kỳ chiến dịch marketing nào. Tuy nhiên, để thu thập những thông tin ấy trực tiếp từ khách hàng sẽ là vấn đề nhạy cảm và rất khó thực hiện.
Nhưng nếu doanh nghiệp có một Gamification hiệu quả thì khách hàng có thể để lại những thông tin này một cách tự nhiên và hoàn toàn vui vẻ. Họ biết rằng các thông tin ấy sẽ phục vụ cho việc đổi thưởng, đổi voucher và tích điểm cho chính mình.
Thông qua trò chơi của mình, doanh nghiệp có thể nắm bắt được hành vi của khách hàng. Họ thích gì, bỏ qua gì, chọn loại voucher nào và tham gia trò chơi nào nhiều nhất,… Những thông tin này đều được thống kê, tổng hợp và phân tích để phục vụ cho các chiến dịch marketing trong tương lai.
Dễ quản trị rủi ro, dễ đo lường
Rủi ro trong các chiến dịch marketing là điều doanh nghiệp luôn muốn hạn chế tối đa. Và với Gamification, doanh nghiệp sẽ kiểm soát được mức độ rủi ro này ngay từ thời điểm bắt đầu chiến dịch.
Luật chơi là do doanh nghiệp tự đặt ra, các phần thưởng, tỉ lệ trúng thưởng hay những nhiệm vụ trong trò chơi đều nằm trong quyền hạn của doanh nghiệp.
Mở ra nhiều cánh cửa cơ hội
Trong tương lai, nên các kênh truyền thông được dự đoán sẽ sử dụng Gamification phổ biến và rộng rãi hơn. Điều này nghĩa là sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng game hóa vào các hoạt động kinh doanh và bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn.
Do đó, để dẫn đầu xu hướng, bạn cần bắt đầu tìm hiểu và ứng dụng ngay thời điểm hiện tại. Gamification sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất truyền thông đáng kể, ngoài ra còn là cầu nối để bạn và khách hàng gần nhau hơn. Áp dụng các chiến lược Gamification càng sớm thì bạn càng có nhiều cơ hội mới tham gia vào thị trường, đi trước xu thế, thậm chí những đối thủ cạnh tranh.
Không ngoa khi nói rằng Gamification đã thổi bùng làn sóng công nghệ mới trong ngành Marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng rộng rãi. Ngoài mang đến sự giải trí cho người chơi, Gamification còn là công cụ để tạo tương tác với khách hàng và từ đó trở thành “chiến thần” tăng doanh số nhanh chóng trong mọi chiến dịch. TWIN hân hạnh cùng PangoCDP trở thành đối tác công nghệ uy tín cùng doanh nghiệp kiến tạo nên mọi trải nghiệm Gamification hoàn hảo phù hợp với từng mục đích mà mỗi chiến dịch mong muốn đạt được. Tham khảo ngay tại: https://www.brandgames.vn/.